top of page
  • K Yaiying

การเเปลสูติบัตรเองที่อเมริกา ไม่ยากอย่างที่คิด

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาแล้วต้องทำเรื่องที่จำเป็นต้องใช้ใบเกิด หรือสูติบัตร เพื่อติดต่อราชการ หรือ ทำเรื่องใบเขียว หรือ Work permit ซึ่งหลายๆ คนอาจจะกังวลอยู่ไม่น้อย หากเรามีเวลาพอที่จะเเปลเอง วุ้ดดี้คิดว่าเเปลไม่ยากเลย ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลของเราทั้งน้ัน หากไม่อยากเสียเงิน เราเเปลเองได้ไม่ยากจ้า

ก่อนอื่น เราต้องดูก่อนว่า สูติบัตร ของเราเป็นเเบบใด ซึ่งสูติบัตรมีหลากหลาย รูปเเบบมาก

การเเปล เราเเปลไม่ยาก เราต้องดูที่หัวของ สูติบัติ ว่าเป็นเเบบไหน เช่น - ท.ร.1 - ท.ร.1/ 1 - ท.ร.1/ 2 - ท.ร.19/ 1 - ท.ร.19/ 4

ต่อไปเข้าเวปกระทรวงต่างประเทศ จะมีเเบบฟอร์มให้เราเลือกตามเเบบนี้นะคะ

หลังจากเราโหลดเเบบฟอร์มเสร็จแล้ว ก็กรอกเอกสารตามช่องให้ครบ ต้องตรวจทานให้ดี ว่าเราสะกด ชื่อ บ้าน เลขที่ ถนน ตำบล อำเภอ จังหวัด ให้ชัดเจน ชื่อพ่อ แม่ นามสกุล และที่สำคัญคือเลขบัตร ประชาชน ต้องเเปลตั้งแต่ตัวเเรก จนตัวสุดท้าย ห้ามตกหล่นเเม้แต่บรรทัดเดียว เช่นใบเกิดของวุ้ดดี้ ตรงมุมซ้ายบนจะเขียนว่า ทร 1 ตอน 1 และตามด้วยเลข 12 ตัว ตรงนี้วุ้ดดี้ลืมใส่ และขวาบน สุดจะมีเลข 01 อันนี้ก็ลืมใส่ ต้องดูให้ดีๆเลยนะคะ

ชื่ออำเภอ ตำบล จังหวัดภาษาอังกฤษ

หากบุคคลมี ยศ ทหาร ตำรวจ สามารถตรวจสอบได้ที่นี่

การเเปลทุกครั้ง ต้องมีเเบบฟอร์มของ ผู้เเปลรับรองว่ามีความรู้ทาง

ภาษาจริง ใช้ฟอร์มนี้ใส่ไปข้างข้างฟอร์มค่ะ โดยเฉพาะทาง USCIS ของอเมริกา จำเป็นต้องใส่ไว้ ตามนี้ อันนี้สำคัญมาก

Certification by translator

I.........ชื่อผู้เเปล......... certify that I am fluent (conversant) in the English and Thai language, and that the above /attached document is an accurate translation of the document attached entitled Birth certificate

Singnature ลายเซ็นผู้เเปล

Type name ชื่อผู้เเปล

address ที่อยู่ผู้เเปล

Date วันที่เเปล

หรืออาจจะเเนบ เอกสารนี้ไปอีกใบก็ได้ โหลดได้ที่นี่

หลังจากเเปลเรียบร้อย เราอาจจะให้สถานทูต ที่อเมริกา ดำเนินประทับตรา รับรองความถูกต้องให้ แต่ อาจจะมีขบวนการที่นานกว่า ต้องเตรียม money order ไปด้วย ต้องเสียเวลาไปเอา Westurn union หรือ ไปรษณีย์ แต่หากไปธนาคารท้องถิ่น ซึ่งธนาคาร Chase ที่วุ้ดดี้ไป นั้นทำให้ฟรีเพราะเป็นลูกค้าของเขา ทางธนาคารมีขั้นตอนที่รวดเร็ว และ สามารถนำใบเกิดไปใช้ได้ โดยไม่ปีปัญหาค่ะ หรือโทรไปนัดก่อนก็จะดีจ้ะ เพราะไม่เสียเวลารอ ซึ่งวันที่วุ้ดดี้ไป โชคดี ไม่ต้องรอ และได้รับรองเอกสารเลย

เข้าไปที่ธนาคาร ติดต่อทางธนาคารว่าจะขอ รับรองเอกสารใบเกิด ทางธนาคารจะ เอา ตราประทับให้บนใบเกิด เท่านี้ก็สามารถนำใบเกิดที่เเปลไปใช้ได้ค่ะ

หากทำเรื่องใบเขียว ต้องเอาสำเนาใบเกิดที่เป็นภาษาไทย แนบ ใบเกิดที่เเปล ไปด้วยนะจ้ะ

ทางสถานทูตไทยที่อเมริกาก็รับรองได้ แต่ต้องเสียเงินค่ารับรองเอกสาร 35$ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงแล้ว รอนานและไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าไร จึงไปที่ธนาคาร ดีกว่าและเร็วกว่า

อีกทั้งได้ข้อมูลมาอีกว่า หากเอกสารเเปลจากไทย มา ต้องส่งเรื่องจากเมืองไทยมา ยังไงต้องให้สถาทูตไทยที่ไทยรับรองเท่านั้น เช่นทำเรื่องใบเขียวจากไทย เป็นต้น

หากทำเรื่องใบเขียว ในอเมริกา หากเตรียมเอกสารในอเมริกา เเปลในอเมริกาเราสามารถรับรองเอกสารเองได้จากหน่วยงานเอกชนในอเมริกาเองค่ะ เช่น ธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่ พวก Noterize service ตาม westurn union ก็ประทับได้แต่อาจเสียเงิน หรือมีเวลาเยอะ ก็ให้ทางสถานทูตไทยรับรองได้ แต่นานมาก ทั้งนี้ สถาบันเเปลภาษาออนไลน์ที่ลอสเเองเจลิส ก็มีเยอะ ราคา 15$- 20$ ค่ะ แต่ถ้าจะให้ฟรี เเปลเองจะมันสุดๆค่ะ

หากเพื่อนๆ มีคำถาม อีเมล์ถามได้ตลอดจ้ะ ยินดี ช่วยเหลือนะคะ

TRAVEL
bottom of page