top of page
  • K Yaiying

ใบขับขี่ของรัฐอิลินอยส์ วีซ่าขาดก็ทำได้

มลรัฐอิลลินอยส์ เป็นรัฐหนึ่งที่คนที่อยู่โดยวีซ่าหมด ไม่มีวีซ่าเพราะเดินเข้ามาอยู่ หรือเข้ามาถูกกฎหมายแต่อยู่เกินวีซ่า หรือไม่ก็มีสถานะเป็นนักเรียนต่างชาติ ชาวต่างชาติที่ไม่มีใบโซเชียลหรือ socail security numberแต่มีถิ่นพำนักอยู่ในรัฐอิลินอยส์ ให้สามารถทำใบขับขี่ชั่วคราวได้ โดยต้องไปสอบ ข้อเขียน และข้อปฏิบัติ ในวันเดียวกัน ไม่สามารถไปสอบข้อเขียน และทิ้งไว้ไปสอบข้อปฏิบัติได้ภายหลัง

สถานที่ที่เปิดทำใบขับขี่ชั่วคราว

ใบขับขี่สีม่วงอันนี้ เรียกว่า TVDL หรือ Temporaly ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1.มีถิ่นพำนักในมลรัฐอิลลินอยส์เกิน 1 ปีขึ้นไป โดยนำเอกสารมายืนยัน 2 ฉบับ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ โทรศัพท์ บิลค่าเเก๊ซ ค่าอินเตอร์เน็ต หรือ bank statement

2. ไม่สามารถจะสมัครใบโซเชียลซิคิวริตี้ได้

3. เอกสารที่สามารถเเสดง วัน เดือน ปี เกิดได้ เช่น พาสปอร์ต อันนี้สำคัญที่สุด

4. จ่ายค่าธรรมเนียม และผ่านข้อสอบข้อเขียน 30$

5. ใบขับขี่ TVDL นี้ จะมีชนิด D, L, M, DL or DM ซึ่งมีอายุเพียง 3 ปีเท่านั้น

6. หากผู้สมัครมีอายุแค่ 18-20 ต้องมีหลักเข้าเรียนกฏจราจร 6 ชม และนำเอาใบจบหลักสูตรมายืนยันด้วย

7.การสมัคร สมัครทางหน้าเวปไซต์ของทางDMV เท่านั้น จองทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ไม่สามารถเดิน walk in ทำเรื่องได้

8.ต้องมีอีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อและเตรียมเอกสารที่มีวันเดือนปีเกิดแน่ชัด อีกทั้ง หลังจากสมัครทางหน้าเวปแล้ว ต้องปริ้น ใบออกมา เพราะจะมี เลขที่ยืนยันการสมัครไว้

9. รถที่นำมาสอบ ต้องมีประกัน มีเอกสารเเสดงประกันให้พร้อม

10. ใบขับขี่นี้ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ (วุ้ดดี้เคยใช้ก็ไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้ไม่แนะนำ) ไม่สามารถใช้เป็น ID หรือบัตรประชาชนเเสดงตัวเองได้ ไม่สามารถใช้ที่ธนาคารหรือโรงพยาบาล แม้กระทั้งเข้าผับ เข้าบาร์ค่ะ (เคยโดยไม่ขายเหล้าไม่ให้เข้าบาร์มาแล้ว) จุดประสงค์เพื่อเอาไว้ขับรถและซื้อประกันเท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TVDL

เข้าไปสมัครได้ที่ลิ้งนี้

รูปร่างหน้าตาของฟอร์มที่สมัครออนไลน์

หลังจากกด Submit จะสามารถเลือก DMV ได้ว่าจะไปสาขาไหน หากต้องมาสอบข้อเขียนและข้อปฏิบัติในเมืองชิคาโก้ สาขา Elston อาจจะโหด และไม่ได้รับการช่วยเหลือมากนัก เพราะคนเยอะและยุ่งตลอดเวลา ส่วนวุ้ดดี้เลือกสาขา Tilton, Danville, IL ห่างจากเมืองชิคาโก้ไป 3 ชม ค่ะ ซึ่งเจ้าหน้าที่น่ารัก การทำงานก็รวดเร็ว และ สอบข้อปฏิบัติได้ง่ายและไม่กดดันจากเจ้าหน้าที่ค่ะ

เอกสารนี้เป็นเลขคอนเฟิร์ม ต้องปริ้นไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ด้วย

หลังจากสมัคร สามารถเช็คสถานะได้ที่

วันที่ต้องไปที่ DMV ตามวันที่นัดไว้

1 เอกสารที่สำคัญชุดแรก

1.1. พาสปอร์ต

1.2.เอกสารบ่งบอกว่าอยู่ในอิลลินอยส์ 2 ฉบับเช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต เคเบิล ประกัน lease บ้าน ใบทรานสคริปจากโรงเรียน ใบจากศาล ใบจากโรงพยาบาล ค่าเรียนจากโรงเรียน จดหมาย การเคลื่อนไหวบัญชีธนาคาร ทุกอย่างนี้ต้องมีบ้านเลขที่ที่มีชื่อของเรา

1.3.หากมีการเปลี่ยนชื่อให้เอา ใบแต่งงาน หรือ ใบคำสั่งจากศาลมาด้วย

1.4. ใบประกันรถที่นำมาขับสอบ ต้องมีคนพามา ขับมาเองไม่ได้ เคยมีคนตกมาเเล้วเพราะขับรถมาสอบเอง

สามารถดาวน์โหลดเอกสารที่ต้องใช้อย่างละเอียดภาคภาษาอังกฤษได้ที่นี่

2. เอกสารที่สำคัญชุดที่สอง

2.1Verification of Residency หรือที่อยู่ที่เราเคยอยู่มาให้เราไปกรอกว่าเคยอาศัยอยู่ที่ไหนบ้าง เวลาเท่าไร ซึ่งต้องมีถิ่นพำนักหนึ่งปีขั้นไป สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

หน้าตาของ Verification of Residency อันนี้สำคัญมากต้องกรอกให้ละเอียด

สามารถดาวน์โหลดเช็คลิสเผื่อตกหล่นเอกสารได้ที่นี่

รายละเอียดภาษาอังกฤษได้ที่นี่

หลังจากสมัครออนไลน์ และ เตรียมเอกสารพร้อมเเล้ว

เข้าไปศึกษากฏจราจรได้ที่นี่

หลังจากยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่จะถาม ว่าเรามี เลขโซเชียวไหม ให้ตอบไปว่าไม่มีจ้า (I am not eligible for a Social Security Number because I am not a US citizen) หรือหากใครมี แต่วีซ่าขาดเเล้ว ก็ให้ตอบว่าไม่มีไป เพราะถ้าหากเรามีโซเชียว เราต้องเเสดงวีซ่าทำเป็นใบขับขี่ทั่วไป

จากนั้นจะสอบข้อเขียนหรือWritten exam จะมีคอมพิวเตอร์ให้เราไปนั่งกดข้อสอบ หลังจากสอบเสร็จจะรู้เลยว่าผ่านหรือไม่ผ่าน สอบข้อเขียน ทั้งหมด 35 เป็นตัวเลือก 4 ตัวเลือก ต้องถูกไม่ต่ำกว่า 28 ข้อ ลองข้อสอบได้ที่นี่

หลังจากผ่านการสอบข้อเขียน

Vision screening จะเป็นกล้องให้เราดูว่าเป็นตัวอะไร ตอบให้ถูก มีคำถามว่าใส่แว่นตา หรือคอนเเทคเลนส์ไหม ถ้ามีหรือไม่มีให้ตอบไป

หลังจากนั้นสอบข้อปฏิบัติ

Driving exam

ผู้ทดสอบ จะเรียกชื่อเรา เเละเดินไปกับเราที่รถ จะทดสอบไฟเลี้ยว แตร สัญญาณมือ ว่าเลี้ยวซ้ายทำอย่างไร เลี้ยวขวาทำอย่างไร หยุดทำอย่างไร

จากนั้น ก็จะขับกันไปบนถนน ผู้ทดสอบจะนั่งไปด้วย และสั่ง ให้ขับไปตามถนน ให้เลี้ยว ให้จอด ให้ขับบนไฮเวย์ ให้ถอยหลัง หยุด stop sign เป็นต้น ซึ้งไม่ยาก

หลังจากสอบถ้าผ่าน จะได้รับใบขับขี่ทางจดหมายภายในสองอาทิตย์

ใบ TVDL จะมีสีม่วง ของคนไม่มีวีซ่า หรือไม่มีเลขโซเชียว

หากท่านมีสถานะทางกฎหมายถูกต้องสามารถสมัครใบขับขี่สีเเดงได้โดย Walk in เข้าไปได้เลย เอกสารก็เหมือนกัน เพียงแต่ไม่ต้องกรอก Verification of Residency อีกทั้งยังสอบข้อเขียน ทิ้งไว้ได้ 1 ปีไม่ต้องสอบข้อปฏิบัติในวันเดียวกันนั้น อนึ่งหากเป็นนักเรียนต่างชาติ หรือ มีวีซ่า F1 ที่ไม่หมด มี I 20,I94 ที่ไม่หมดอายุ แต่ไม่มี Social security ก็ต้องทำตามสีม่วง แต่สามารถ Walk in ไปได้ที่ DMV ทุกสาขา

ใบขับขี่สีเเดงสำหรับ คนอเมริกัน ผู้ถือใบเขียว หรือชาวต่างชาติที่มีสถานะถูกต้องและมีเลขโซเชียว

ข้อแนะนำ

ควรไปให้เช้าที่สุดเพราะคนไม่เยอะและเรื่องจะเสร็จเร็ว พนักงานอารมณ์จะดีเป็นพิเศษ หากไปราวๆ 10-11 โมง คิวจะยาว กว่าจะเสร็จจะใช้เวลานานมาก ควรเลือกไปเมืองเล็กๆ ออกไปจากชิคาโก้ เพราะคนจะนิสัยดีกว่าและมีน้ำใจที่จะช่วยเหลือมากกว่าในเมือง ที่ยุ่งและอยากจะไล่คนไปให้เสร็จๆ ถามอะไรไม่ค่อยตอบ ไม่ได้รับความร่วมมือ คนใน DMV ดุมาก ขึ้นอยู่กับอารมณ์ วุ้ดดี้โดนด่าจนร้องไห้มาแล้วค่ะ

บทความนี้ขออุทิศให้เพื่อนๆ หรือคนไทยที่อาศัยอยู่ในอเมริกา ที่ต้องลำบากเลี้ยงชีพกันอย่างลำบาก ขอให้บทความนี้เป็นประโยชน์ ไม่มาก ก็น้อย และขอขอบคุณ อีเอ็ม เพื่อนยาก ที่เสียสละเวลาขับรถไปสอบกับวุ้ดดี้ ถึง เมืองทิวตัน เเดนวิว ห่างจากชิคาโก้ไป 3 ชม วันนั้น วุ้ดดี้ กับ อีเอ็มสวยสุด เพราะสาวจากเมืองใหญ่อย่างเรา จัดเต็ม เพราะ DMV สาขานั้นบ้านนอกกกกกกกมาก เเฟชั่นไม่ผ่านเลยค่ะ แต่ละคน

หากใครมีคำถาม สามารถอีเมล์มาได้ทุกเมื่อ ยินดีให้คำแนะนำจ้า

getlostwithtravelmate@gmail.com

TRAVEL
bottom of page