top of page

การแต่งงานเพศเดียวกันและใบเขียว เอกสารการเปลี่ยนสถานะเป็นวีซ่าถาวร หรือ กรีนการ์ด

ตั้งแต่งกฎหมายของ Federal หรือกฎหมายของรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา ได้ลงมติให้การแต่งงานเพศเดียวกัน หรือ Same sex marriage มีผลบังคับใช้โดยทั่วประเทศทุก 50 มลรัฐ ทำให้การแต่งงานของคู่เกย์ได้รับการปกป้องสิทธิเท่าเทียวกับการแต่งงานของคู่ชายหญิงอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นสิทธิของพลเมืองอเมริกันสามารถสปอนเซอร์หรือเเอบพลายคู่สมรสต่างชาติ ให้ได้รับวีซ่าถาวรเช่นกัน ถึงแม้ว่าชาวต่างชาติจะอาศัยอยู่เกินวีซ่าหรือวีซ่าขาดแล้ว การแต่งงานถือเป็นการละโทษตรงนั้นไป (ไม่มีคดีร้ายแรงที่เป็นภัยต่ออเมริกา เป็นตุ๊ดโอเค)

การแต่งงานเป็นหนทางที่จะเปลี่ยนสถานะของเราในอเมริกา จาก ผู้ที่มาด้วยวีซ่าชั่วคราว ให้เป็นวีซ่าถาวร หรือ ใบเขียว (กรีนการ์ด) ทั้งนี้การจัดเตรียมเอกสาร และการสมัครใบเขียวจากการแต่งงาน แต่ละคู่อาจจะมีลักษณะของเคส ไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องของวุ้ดดี้กับจ้อต ถือว่าเป็นเคสปกติ ไม่มีเรื่องปวดหัวให้เคสดูยุ่งยาก

บทความนี้ขอช่วย เป็นตัวอย่างให้คนที่มีเคสการสมัครใบเขียวจากการแต่งงาน ที่เหมือนกับวุ้ดดี้ ให้เป็นแนวทางไกด์ไลน์ในการทำเรื่องโดยไม่ต้องเสียเงินกับทนายค่ะ

เข้าหน้าเวปของ USCIS เพื่อดูเอกสารสำคัญ เปรียบเทียบเคสของเราอีกครั้งที่นี่

รายละเอียดทั้งหมดนี้เป็นการยื่นขอใบเขียวในอเมริกา

เอกสารที่ใช้มีดังนี้

เอกสารของ ฝั่งคนไทย ที่ต้องเตรียม

1.สำเนาใบเกิด ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (ต้องมีการประทับรับรอง) 2.สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (หากมีการเปลี่ยนชื่อ) 3.สำเนาพาสปอร์ต /ID 4.สำเนาวีซ่าอเมริกา และ หน้า I-94 สั่งพิมพ์ที่นี้ 5.สำเนาพาสปอร์ตหน้าที่มีตราปั้มขาอเมริกา 6.photo of passport size 6 รูป ให้เขียนชื่อหลังรูปด้วย 7.สำเนาทะเบียนสมรสที่จดที่อเมริกา

สำหรับชาวอเมริกัน ผู้ที่จะทำเรื่องเเอปพลาย สปอนเซอร์ให้เรา

1.สำเนาใบเกิด 2.สำเนาพาสปอร์ต/ เอกสารที่รับรองว่าเป็นคนอเมริกัน/ID 3.สำเนาหลักฐานการเสียภาษีสองปีย้อนหลังหรือ Tax return 1040 / w2 (พวกเราส่งไปสาม 3 ปีแต่ขอดูแค่ปีล่าสุด เอกสารนี้สำคัญที่สุดห้ามลืม) 4.สำเนาทะเบียนสมรส 5.สำเนาใบอย่า(ถ้ามี) คู่จ้อตและวุ้ดดี้เป็นการแต่งครั้งแรกไม่ต้องใช้ 6.สำเนาเอกสารที่support การเงิน (เคสวุ้ดดี้ไม่ได้ใช้ เงินพอจ้า)

7. สำเนาใบรับรองการทำงาน

8 เสาเนาอื่นๆเช่น เอกสารครอบครองรถ บ้าน ที่ดิน ,เอกสารการถือ

ครองหุ้น ,bank statement สามเดือนย้อนหลังพร้อมเงินคงเหลือในบัญชี, เอกสารสัญญาให้เช่าบ้าน บัญชีธนาคารร่วมกัน ประกันภัยรถ 7.photo of passport size 2 รูป เขียนชื่อหลังรูปด้วย

เอกสารยืนยันความสัมพันธ์ของคู่สมรส นอกเหนือจากทะเบียนสมรส 1.บิลค่าใช้จ่าย ที่มีชื่อทั้งสองคนร่วมกัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์ 2.ประกันภัยที่มีชื่อร่วมกัน เช่น ประกันภัยรถยนตร์, บ้าน 3.บัญชีหรือบัตรเครดิตที่มี่ชื่อร่วมกัน กรณี จขกท บัญชีเป็นชื่อแฟนคนเดียว แต่มีบัตรเครดิตสองใบ เป็นชื่อเรากับชื่อแฟน 4.รูปถ่ายที่ถ่ายด้วยกัน มีเป็นร้อยๆรูป วันสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่ใจดีขอ หยิบไป 3 ใบเอง

5. เอกสารการได้รับสิทธิพิเศษจากที่ทำงานของฝั่งคู่สมรส เช่นประกันสุขภาพ บินภายในประเทศฟรี เป็นต้น

เอกสารทั้งหมดที่กล่าวมาให้ถ่ายสำเนาส่งไป แล้วนำตัวจริงติดตัวไปด้วยในวันสัมภาษณ์

จากนั้นเรามาเริ่มกรอก ฟอร์ม ฝั่งคนไทยมีดังต่อไปนี้

1.Form I-485 application to register permanent residence or adjust status (ค่าธรรมเนียม $1,225 ) แบบฟอร์มการขอกรีนการ์ดหรือเปลี่ยนสถานะ โหลดฟรีได้ที่นี่

2.G325A – biographic information

เป็นเเบบฟอร์มข้อมูลของเรา เช่น ชื่อพ่อเเม่ วันเดือนปีเกิด ที่อยู่และที่ทำงานคร่าวๆ โหลดฟรีได้ที่นี่

3. Form I-693 - report of medical examination and vaccination record โหลดแบบฟอร์มได้ที่นี่

อันนี้เป็นแบบฟอร์มที่ใช้ตรวจสุขภาพ โดยทางอเมริกากำหนดว่าผู้ขอวีซ่าถาวร ต้องไปตรวจร่างกายที่สถานพยาบาลที่ทาง uscis กำหนดไว้ สามารถตรวจสอบสถานพยาบาลได้ที่นี่ ในวันที่ตรวจให้นำแบบฟอร์มนี้ไปพร้อมทั้งพาสปอร์ต โดยไม่ต้องกรอกรายละเอียดใดๆ ทางสถานพยาบาลจะเป็นผู้กรอกให้เอง หลังตรวจรอสองวันก็ไปรับผลตรวจได้ โดยผลตรวจนั้นทางสถานพยาบาลจะใส่ไว้ในซองที่มิดชิด ห้ามเปิดอ่านโดยเด็ดขาด ค่าใช้จ่ายประมาณ$300-400 วุ้ดดี้แนะนำให้ไปทำให้เร็วที่สุด เพราะใช้เวลานานมากหากไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือตรวจโรคแล้วพบเชื้อในปอด ซึ่งที่นี่เป็นเรื่องใหญ่มาก ขั้นตอนการตรวจโรคของวุ้ดดี้ช้าเพราะต้องรอผลตรวจเลือดนาน รอผลเอ็กซเรย์ปอด ดังนั้นหากเริ่มเก็บเอกสาร ควรรีบไปตรวจโรคคะ

4.Form I-130 petition for alien relative (ค่าธรรมเนียม $535) แบบฟอร์มนี้ให้กรอกรายละเอียดของผู้ที่เป็นสปอร์นเซอร์ให้เรา ว่าเป็นใคร มีความสัมพันธ์กับเราเเบบไหน โหลดแบบฟอร์มได้ที่นี่

5.Form I-765 application for employment authorization อันนี้แบบฟอร์มการขออนุญาตทำงานในระหว่างรอกรีนการ์ด เผื่อใครอยากทำ ไม่มีค่าธรรมเนียมถ้าขอไปพร้อมกรีนการ์ด หากมาขอทีหลังเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม วุ้ดดี้ได้ Work permit ก่อนกรีนการ์ด 5เดือน (การ์ดยกเลิกอัตโนมัติเมื่อได้กรีนการ์ด) โหลดแบบฟอร์มได้ที่นี่ 6.Form I-131 application for travel document อันนี้เป็นแบบฟอร์มขออนุญาติออกนอกประเทศ ในขณะที่การขอวีซ่าถาวรยังไม่สิ้นสุด จะขอหรือไม่ขอก็ได้ ฟรีเมื่อยื่นขอพร้อมกรีนการ์ด แต่ถ้ายื่นหลังมีค่าธรรมเนียม แบบฟอร์มตามลิงค์เลย

ได้ข้อมูลมาอีกทีว่า หากวีซ่าขาดแล้ว ถึงแม้จะได้เอกสารขอออกนอกประเทศ ก็ไม่แนะนำให้ออก ตม สามารถปฏิเสธการเข้าประเทศได้ ยกเว้นคนที่สถานะวีซ่าไม่เคยขายเลย อาจจะมีปัญหา แต่หลายเสียงแนะนำให้ออกนอกอเมริกาหลังจากได้ใบเขียวคะ โหลดได้ที่นี่

เอกสารที่คนอเมริกันที่จะสปอนเซอร์เรา (สามี)

1.I-864 affidavit of support โหลดแบบฟอร์มได้ที่นี่ อันนี้เป็นแบบฟอร์มที่กรอกเพื่อแสดงรายละเอียดรายได้ของผู้เป็นสปอนเซอร์ ซึ่งทาง uscis ได้กำหนดไว้ว่าต้องเป็นพลเมืองอเมริกันเท่านั้นถึงสามารถเป็นสปอนเซอร์ได้ ในแต่ละรัฐได้กำหนดรายได้ขั้นต่ำหลังหักภาษีของผู้เป็นสปอนเซอร์ไว้ หากต่ำกว่าที่รัฐนั้นๆกำหนดไว้ ผู้นั้นขาดคุณสมบัติที่จะเป็นสปอนเซอร์ แต่ทั้งนี้ทาง uscis ได้ให้โอกาสหาสปอนเซอร์ร่วมได้ เช่น พ่อแม่ พี่ น้อง ของพลเมืองอเมริกันที่เป็นสปอนเซอร์ให้เรานั่นเอง ตรวจสอบรายได้ขั้นต่ำของแต่ละรัฐได้บน google โดยพิมพ์คำว่า income guidelines ตามด้วยรัฐที่เราต้องค้นหา เช่น income guidelines IL, income guidelines CA

2.325A – biographic information

เป็นรายละเอียดชื่อของผู้สปอนเซอร์หรือสามีเรา ชื่อพ่อเเม่ รายละเอียดที่อยู่ และที่ทำงาน

3. G-1145 เเบบฟอร์มที่เราสามารถให้ชาวอเมริกันกรอกเพื่อเเจ้งสถานะของเคสออนไลน์ ทางUSCIS จะอีเมล์หรือส่งข้อความมาในโทรศัพท์

การจัดเอกสารอาจจะแบ่งได้เป็น 5 ชุดดังนี้

1.แบบฟอร์มที่ วุ้ดดี้ กรอกทั้งหมดอยู่ชุดที่ 1 โดยมีใบปะหน้าว่ามีแบบฟอร์มใดบ้างในเอกสารชุดนี้ (พวกฟอร์ม I ทั้งหลาย) 2.เอกสารส่วนตัวของ วุ้ดดี้ ทั้งหมดอยู่ชุดที่ 2 (ใบเกิด, วีซ่า ) 3.แบบฟอร์มที่ทางสปอนเซอร์(ฝั่งอเมริกัน)กรอกทั้งหมด อยู่ชุดที่ 3 4.เอกสารในส่วนของสปอนเซอร์ทั้งหมด อยู่ชุดที่ 4 5.เอกสารสนับสนุนความสัมพันธ์ทั้งหมดอยู่ชุดที่5

รวมCheck ค่าธรรมเนียมเขียน 2 ใบแยก I-130 $535 และ I-485 $1225 สั่งจ่าย Department of Homeland Security

เช็คค่าธรรมเนียมได้ที่นี่ หากมีการเปลี่ยนเเปลง

การเขียนเช็คส่งสำคัญมาก หากเขียนผิด อาจถูกตีกลับได้

ดูตัวอย่างการเขียนเช็คได้ข้างล่าง

ให้ดูจากรูป

เลข 1 เขียนวัน ต้องเป็น เดือน วัน ปี

เลข 2 สั่งจ่าย U.S. Department of Homeland Security

เลข 3 เขียนเลขสั่งจ่ายเช่น $725

เลข 4 สะกดจำนวนเงินให้ถูกโดยรวมจำนวนเซ็นไปด้วย เช่น Seven hundred twenty-five and 00/100.

เลข 5 เขียนบอกจุดหมายของการเขียน เช่น I-485 and Biometric fee

เลข 6 เซ็นชื่อ

แต่ละเคสที่จะส่งเรื่องไม่มีเหมือนกัน อยากให้ท่านเข้าไปที่ลิ้งนี้ก่อน เพื่อเทียบดีว่าเคสของคุณเป็นอย่างไร อยู่รัฐไหน ต้องส่งไปที่ USCIS สาขาไหน คลิกที่นี่

การส่งเอกสาร นำเอกสารทั้งหมดและเช็คใส่ไว้ในซองเดียวกัน แล้วส่งไปที่ สำหรับส่งด้วยไปรษณีย์ธรรมดา USCISPO Box 805887Chicago, IL 60680-4120 สำหรับส่งด้วย FedEx, UPS, DHL USCIS Attn: FBAS 131 South Dearborn - 3rd Floor Chicago, IL 60603-5517

ตัวอย่างการกรอกเอกสารที่นี่

ขอให้ท่านค่อยๆ ดูเอกสารอย่างถี่ถ้วน เพื่อหลีกเลี่ยงการตีกลับของเอกสาร หรือทำให้การดำเนินเรื่องช้าไปกว่าเดิม เรื่องของวุ้ดดี้ช้า เพราะลืมส่งเอกสาร Tax return อีกทั้งไม่ได้รับจดหมายให้ไปพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำให้ใช้เวลาเปลี่ยนสถานะถึง 9 เดือน

ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ทรัมป์กำลังจะเปลี่ยนกฎหมายเกี่ยวกับคนเข้าเมือง กฎต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนเเปลงตลอดเวลา ให้เข้าไปเช็คกับ เว็ปของ USCIS โดยตรง

เช็คสถานะของเคสที่ส่งได้ที่นี่

ประสบการณ์ของวุ้ดดี้

พฤษภาคม 2016 ส่งเรื่องทาง USPS หลังจากนั้น 3 วันได้รับ SMS จาก USCIS ว่าได้รับเรื่อง และส่งอีเมล์ จากนั้นได้จดหมายใบเสร็จรับเงินในหนึ่งสัปดาห์ถัดมา

ขั้นตอนถัดมา ควรจะได้รับจัดหมายนัดให้ไปถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ แต่วุ้ดดี้ไม่ได้รับจดหมายนั้น

สิงหาคม 2016 ได้รับจดหมายจาก USCIS ว่าขอเอกสารเพิ่ม Tax return ปีล่าสุด

ในระบบออนไลน์ บอกว่าราวเดือนกันยายน บอกว่าใบ Work permit ได้ออกให้แล้ว แต่รอจนนานก็ไม่ได้

ธันวาคม 2016 โทรไปหา USCIS ตามเรื่อง ได้เรื่องมาว่า ไม่ได้ไปพิมพ์ลายนิ้วมือ ทุกอย่างผ่านแล้ว และได้ส่งจดหมายไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมให้มาพิมพ์ลายนิ้วมือ USCIS จึงทำเรื่องนัดให้ไปพิมพ์ลายนิ้วมือให้ใหม่ หลังคริสต์มาส หลังจากพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูปเสร็จ ใบอณุญาติทำงานหรือ Work permit ส่งมาให้ที่บ้านในเดือนมกราคม 2017

หลังจากนั้นในเดือนมกราคม 2017 ได้รับจดหมายนัดสัมภาษณ์ในเดือน 16กุมภาพันธ์ 2017 การสัมภาษณ์ถามแค่ เจอกันอย่างไร ทำงานอะไร และบอกผ่านเลย เจ้าหน้าที่ใจดีมากก วุ้ดดี้กับจ้อตเตรียมตัวถามคำถามกันและกันเหมือนสอบปลายภาคอย่างเยอะ แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่น่ารักมาก และไม่ถามอะไรเลย เอกสารเอาไปเยอะมาก ไม่เอาซักอย่าง เอาแค่รูปถ่ายเล่นๆ งงๆ ไป 3 ใบ

ส่วนการตอบคำถาม เจ้าหน้าที่จะถามเราว่า มีคดีอาญา เคยสูบกัญชา ฆ่าคนตาย ไหม หวังว่าทุกท่านจะตอบว่าไม่ไปอย่างมั่นๆนะคะ

24 กุมภาพันธ์ 2017 รับใบเขียวในจดหมาย ได้รับการต้อนรับจากอเมริกา มีคู่มือการอาศัยอยู่ในอเมริกาให้อ่านด้วย เป็นอันจบขบวนการอันยาว สิ้นสุดชีวิตโรบินฮูดอย่างเป็นทางการ

หวังว่า ข้อมูลนี้จะช่วยคนหลายๆคนที่กำลังจะทำเรื่องใบเขียวให้เสร็จ บรรลุไปได้ด้วยดีค่ะ หากมีข้อมูลตกหล่น หรือไม่ได้เป็นข้อมูลที่อัพเดท ก็ขออภัยด้วย นะคะ สวัสดีค้า

TRAVEL
bottom of page